วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ข้อตกลงร่วมมือกันทางด้านกลยุทธ์ Seagate & Baidu

Seagate และ Baidu ได้เซ็นสัญญาข้อตกลงร่วมมือกันทางด้านกลยุทธ์

SE
เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมานั้นทาง Seagate ได้ประกาศออกมาครับว่าทางบริษัทได้ทำการเซ็นสัญญาข้อตกลงร่วมมือทางด้านกลยุทธ์กับ Baidu ผู้ให้บริการหลากหลายบริการจากจีน โดยข้อตกลงนี้นั้นเกี่ยวกับแหล่งเก็บข้อมูลออนไลน์ราคาถูก, การจัดเก็บข้อมูล และก็การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ครับ ในข้อตกลงนั้นทาง Baidu จะให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ของทาง Seagate เพื่อนำมาใช้งานกับเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดของทาง Baidu และสิ่งทำนวยความสะดวกในการจัดเก็บข้อมูลทั้งหมด ส่วนทาง Seagate นั้นก็จะให้ความสำคัญกับ Baidu เป็นลูกค้าเชิงกลยุทธ์ เมื่อทาง Seagate มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลขององค์กรก็จะให้ความสำคัญกับ Baidu เป็นบริษัทแรก รวมไปถึงจะมีหน่วยบำรุงรักษาไปดูแลอุปกรณ์การจัดเก็บข้อมูลให้กับทาง Baidu ด้วยครับ

ในข้อตกลงนั้นยังได้ระบุถึงความร่วมมือสำหรับงานวิจัยเทคโนโลยีใหม่ๆ ของ Cold Storage, Big Data analysis และ Shingled Magnetic Recording (SMR) ซึ่งเทคโนโลยีที่กล่าวมานี้ทั้งหมดจะช่วยให้ Baidu สามารถจัดการกับข้อมูลต่างๆ ที่บริษัทต้องเจออยู่ทุกวัน ทั้งนี้การให้บริการด้านข้อมูลของทาง Baidu นั้นมีผู้ใช้บริการมากถึงพันล้านคนต่อวัน และมีการใช้งานข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็น เว็บเพจ, ภาพ, เอกสาร, ไฟล์วีดีโอ หรือไฟล์เสียง ซึ่งข้อตกลงร่วมกันในครั้งนี้เรียกได้ว่าต่างฝ่ายต่างก็ได้รับประโยชน์ร่วมกันครับ ในอนาคตไม่แน่ว่า Baidu อาจจะก้าวเข้ามาทัดเทียมกับ Google ก็เป็นได้ครับ
หมายเหตุ – Cold Storage คือข้อมูลที่มีการเข้าถึงไม่ถี่มาก อาจจะเป็นการจัดเก็บไว้เฉยๆ แต่ข้อมูลนั้นจะต้องอยู่บนแพลตฟอร์ม Cloud Computing ตัวอย่างเช่น log การค้นหาของระบบ Baidu search engine เป็นต้นครับ, Big Data analysis คือการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีจำนวนมากเพื่อที่จะหาข้อมูลที่มีประโยชน์จริงๆและรูปแบบของข้อมูลนั้น, Shingled Magnetic Recording (SMR) คือ เทคโนโลยีที่อนุญาตให้ข้อมูลสามารถที่จะอยู่ใกล้ชิดกันให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะทำการเพิ่มปริมาณความจุของข้อมูลในส่วนที่เหลือ

ที่มา : techpowerup

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น