วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กระจกแซฟไฟร์

บริษัทผลิตชิ้นส่วนกระจกแซฟไฟร์ให้แอปเปิล ยื่นคำร้องขอคุ้มครองล้มละลายต่อศาลสหรัฐฯ

ข่าวใหญ่ในโลกไอที   ข่าวที่ GT Advanced Technologies ยื่นคำร้องขอคุ้มครองการล้มละลาย ประเด็นนี้กลายเป็นประเด็นที่ถูกกล่าวขานเป็นอย่างมาก เพราะผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ Apple เนื่องจากชิ้นส่วนกระจกแชฟไฟร์ทั้งหมดถูกผลิตจากโรงงานนี้ และหลังจากที่มีข่าวว่ายื่นขอคุ้มครองการล้มละลายไป ตอนนี้ตัวแทนฝั่ง Apple ก็ออกมาเคลื่อนไหวบ้างแล้ว

MacStroke.com 20130919 iphone6 review 0048 640x466 400x291 บริษัทผลิตชิ้นส่วนกระจกแซฟไฟร์ให้แอปเปิล ยื่นคำร้องขอคุ้มครองล้มละลายต่อศาลสหรัฐฯ

โดย Reuters ออกรายงานพิเศษหลังสัมภาษณ์กับตัวแทนของ Apple ว่า

ตอนนี้ทั้งบริษัทอยู่ในสภาวะที่
กำลัง “ช็อค” เนื่องจากว่าโรงงาน GT Advanced Technologies รับผิดชอบการผลิตชิ้นส่วนกระจก
แชฟไฟร์ทั้งหมดให้ Apple อีกทั้งตอนนี้ GT เองก็ยังติดตั้งอุปกรณ์ที่โรงงานของ Apple ในรัฐ Arizona
ยังไม่เสร็จดีอีกด้วย

ทั้งนี้ GT ได้ยื่นขอคุ้มครองการล้มละลายพร้อมทั้งขอความช่วยเหลือในการจัดผังองค์กรใหม่ ตามประมวลกฎหมายล้มละลาย สหรัฐอเมริกา หมวด 11 (Chapter 11) ไปเมื่อวันก่อน

โดยสาเหตุเป็นผลมาจากที่บริษัทกำลังขาดสภาพคล่อง เนื่องจากรายได้จากการดำเนินงานลดลงอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะเซ็นสัญญากับ Apple เพื่อดำเนินการผลิตกระจกแชฟไฟร์ไป ก็ไม่ได้สร้างผลกำไรให้บริษัท จนต้องยื่นคำร้องขอคุ้มครองการล้มละลาย และให้รัฐเข้ามาช่วยเป็นที่ปรึกษาเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินกิจการตามเป้าหมายได้ต่อไป แต่ไม่ได้หมายความว่าบริษัทจะต้องปิดกิจการลงไปด้วย
พูดง่าย ๆ คือ โรงงานนี้อาการร่อแร่แล้ว เลยขอให้รัฐมาวางแผน หาทางออกให้ จะได้ไม่เจ๊งนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม หุ้นของ GT Advanced Technologies กลับดีดตัวขึ้นพักหนึ่ง หลังจาก Apple เปิดตัว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่ใช้ชิ้นส่วนหน้าจอกระจกเสริมแรงทางเคมี ไม่ใช่กระจกแซฟไฟร์ ซึ่งจากกรณีนี้ทำให้ GT ได้เงินสดเข้ามาเพิ่มอีก 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

หลังจากนี้ Apple และ GT Advanced Technologies จะแก้ไขปัญหานี้ให้เสร็จสิ้นได้อย่างไรนั้น คงต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิดเลยละครับ




ที่มา : macstroke.com,Cult of Mac

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น