วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Baidu PC Faster คืออะไร ???

ข่าวเตือนภัย ICT



Baidu PC Faster สุดยอดนักฆ่าในคราบนักบุญคิดว่าหลาย ๆ ท่านคงได้ยินและได้เห็นโปรแกรมตัวหนึ่งที่แพร่ระบาดเข้ามาอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คของใครหลาย ๆ คนไม่ว่าจะโดยความตั้งใจของเจ้าของเครื่องเองหรือไม่ก็ตาม

ซึ่งโปรแกรมนั้นมีนามว่า Baidu PC Faster Baidu PC Faster คือนามกรของโปรแกรมตัวนี้พร้อมคำโฆษณาชวนเชื่อว่ามันจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านรวดเร็วขึ้น ซึ่งโปรแกรมนี้เคยได้รับการโฆษณาชวนเชื่อจากรายการ “แบไต๋ไฮเทค” ด้วยจึงทำให้มีคนบางส่วนหามาติดตั้งกันอย่างแพร่หลาย รวมทั้งร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ที่หลาย ๆ ท่านชอบใช้บริการ เมื่อเครื่องของท่านนำไปรับการติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดว์จากทางร้านก็มักจะพบโปรแกรมนี้ติดมา รวมถึงการติดตั้งโปรแกรมฟรี ที่ดาวน์โหลดมาจากอินเตอร์เน็ตก็จะมีโปรแกรมนี้แอบแฝงมาให้ติดตั้งด้วย จริง ๆ แล้วโปรแกรมนี้ดีจริงหรือเปล่า? แล้วมันเกิดอะไรขึ้นหลังจากติดตั้งลงไป? มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลยครับ

Baidu คืออะไร? Baidu เป็นเว็บเซอร์วิซ (web service) สัญชาติจีน หรือพูดกันให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเป็น google ของจีนนั่นเอง เป็น Search Engine อันดับหนึ่งของประเทศจีนเลยก็ว่าได้เว็บ



Baidu โดยมีบริการมากมายหลายอย่างอาทิ Baidu map , Baidu Know ฯลฯ เป็นต้น Baidu PC Faster

คืออะไร Baidu PC Faster คือซอฟท์แวร์ที่ทำหน้าที่เร่งความเร็วการบูทเครื่อง โดยมันจะมีคำแนะนำมาให้เราปิด Services ที่เราไม่ค่อยได้ใช้หรือ “ไม่จำเป็นที่จะต้องบูทขึ้นมา” ซี่งในทางทฤษฎีแล้วการที่เครื่องไม่ต้องโหลด Services จำนวนมากมันก็จะทำให้เครื่องนั้นบูสตัวเองเข้าสู่ภาวะพร้อมใช้งานได้เร็วขึ้นจากปกติที่ต้องใช้เวลาซัก 3 นาทีก็อาจจะเหลือแค่ 1 นาทีแบบนี้เป็นต้นแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากมีการทดสอบการใช้งาน

พบว่า 1. ปิด service มั่ว ทำให้ระบบสำคัญๆของ windows พัง
2. ปิด startup มั่ว ทำให้โปรแกรมทำงานไม่สมบูรณ์
3. แก้ไขการตั้งค่ามั่ว ทั้งใน registry และอื่นๆ ยากต่อการแก้ไข
4. แก้ไขหน้า homepage browser ทั้งหมดเป็น Hao123
5. โหลดไฟล์ที่เป็นไวรัสลงเครื่อง
6. ทำการแสกนไฟล์อยู่ตลอดเวลาทำให้เครื่องทำงานช้าลง
7. แจ้งไฟล์สำคัญบางไฟล์ว่าเป็นไวรัสและทำการลบออกส่งผลให้ระบบโดยรวมรวนไปหมด เช่น ระบบเชื่อมต่ออัตโนมัติของ USB ส่งผลให้เชื่อมต่ออุปกรณ์ USB เช่น เมาส์ คีย์บอร์ด หรือ แฟลชไดร์ฟไม่ได้

นอกจากนี้ในชุดของ Baidu ยังมีของก่อความน่ารำคาญติดตามมาอีกก็คือ Hao123 และ PC App store ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการทำงานของเครื่องแม้จะไม่มากเท่า PC Faster แต่ก็ไม่เหมาะที่จะติดตั้งเอาไว้ ซึ่งถ้าหากพบว่าเครื่องของท่านติดโปรแกรม Baidu PC Faster ก็ให้ทำการถอดถอนการติดตั้งโดยสามารถอดถอนการติดตั้งโดยใช้ด้วย Control Panel ธรรมดา หรือ โดยใช้โปรแกรมช่วยถอดถอนก็ได้ โดยในที่นี้ผมจะสอนแค่การถอดถอนด้วย Control Panel ธรรมดานะครับ

วิธีถอดถอนการติดตั้ง Baidu PC Faster ด้วย Control Panel ภายในวินโดว์
1. ไปที่ Start -> Control Panel -> Add or remove program (สำหรับ XP) หรือ program and Features(สำหรับวินโดว์ 7)

2. เลือกโปรแกรมที่ต้องการ กด Remove/Uninstall ในที่นี้ให้เรามองหา Baidu PC Faster ที่อยู่ในลิสรายชื่อซอฟแวร์ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องของเรา
3. เมื่อเลือกแล้วจะปรากฏหน้าต่างเมนูดังภาพ


ทำตามลำดับ เลือกไปที่ I want to uninstall PC Faster จากนั้นเลือกไปที่ Uninstall และตามด้วย OK จากนั้นก็รอ เมื่อถอนเสร็จก็สั่ง Restart ครั้งก็เป็นอันเสร็จครับ

สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุก ๆ ท่านที่ได้อ่านบทความนี้พึงระวังเอาไว้ถึงภัยคุกคามที่แฝงมาในรูปแบบของโปรแกรมฟรีลักษณะเช่นนั้นเพราะ แม้มันจะไม่ใช่ไวรัสแต่การที่มันเข้าไปยุ่งกับ System หรือ Registy มาก ๆ ก็ส่งผลให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามีปัญหาได้เหมือนกัน ทั้งนี้เราต้องหมั่นสังเกตว่าเครื่องของเรามีโปรแกรมอะไรแปลกๆ เพิ่มขึ้นมาบ้างโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจติดตั้งลงไปหรือเปล่า ซึ่งจะช่วยป้องกันปัญหาพวกนี้ได้ในระดับหนึ่ง




ที่มา : pantip.com, http://www.ict.rmutt.ac.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น