วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พฤติกรรมการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์


ดาวน์โหลด
ไมโครซอฟท์ได้มีการสำรวจพฤติกรรมการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ของคนใน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พบว่าเกินกว่า 50% รู้สึกเป็นภาระจากการได้รับอีเมลและข้อมูลเครือข่ายสังคมออนไลน์มากเกินไป ไมโครซอฟท์จึงพยายามผสานระบบการทำงานของอีเมลหลายบัญชีเข้าด้วยกัน รวมทั้งคิดค้นวิธีการจัดการอีเมลรูปแบบใหม่ ให้ผู้ใช้สามารถรวมกลุ่มอีเมล เช่นที่มีรายชื่อผู้ส่งเดียวกัน หรือแบ่งแยกสแปมเมลให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคจัดการกล่องอีเมลได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

       “เทคโนโลยีควรจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ชีวิตง่ายขึ้น ไม่ใช่สร้างภาระให้เพิ่มมากขึ้น” ปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

       จากการสำรวจของไมโครซอฟท์พบว่า ผู้ใช้งานฮอตเมลกว่า 60% เป็นกลุ่มผู้ใช้ที่มีอีเมลที่ไม่ได้เปิดอ่านจำนวนมาก และแต่ละบุคคลมีบัญชีอีเมลมากกว่า 3 บัญชี นอกจากนี้ยังมีข้อมูลระบุอีกว่า กว่า 93% จะได้รับอีเมลไม่พึงประสงค์ (Spam) ทุกวัน และมากกว่า 1 ใน 5 ได้รับเกิน 10 ฉบับต่อวัน

       “เรารู้ว่าผู้คนทั่วไปไม่ได้จัดระเบียบอีเมลส่วนตัว เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและความพยายาม
และเรารู้ว่าการจัดการกับเมลบ็อกซ์ที่เต็มจนแทบล้นนั้นเป็นเรื่องน่าเบื่อ แค่ไหน ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้พัฒนาคุณสมบัติใหม่ในฮอตเมลเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถลบอีเมลที่ไม่ ต้องการทิ้งไปได้ง่ายขึ้น เพื่อพวกเขาจะได้เอาเวลาไปสนใจอีเมลที่เกี่ยวข้องหรือมีความสำคัญจริงๆ”
บริการวินโดวส์ไลฟ์ใหม่ที่เกิดขึ้นจะช่วยให้ผู้ใช้จัดการบล็อก ลบอีเมลไม่พึงประสงค์ได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันยังสามารถผสานเครือข่ายสังคมเข้ามารวมไว้ใช้งานในหน้าต่างเดียว ไม่ต้องคอยเปิดเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์หลายหน้าพร้อมกัน
       ไมโครซอฟท์มองว่าการจัดการเครือข่ายสังคมออนไลน์จากผู้ให้บริการหลาย รายหมายถึงการใช้พลังงานทางสังคมออนไลน์ที่ไม่จำเป็น นับจากนี้ไป การรวบข้อมูลให้อยู่ในแหล่งเดียวน่าจะเป็นทิศทางที่ควรจะเป็น ซึ่งคุณสมบัติหลักที่ Windows Live Messenger นำเสนอคือการรวมเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมอย่าง facebook, LinkedIn และ My Space ให้เชื่อมโยงกันได้

       ผู้ใช้งานอีเมลและเมสเซนเจอร์ในประเทศไทยยังมีอัตราการเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง โดยผลสำรวจพบว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้เวลาการใช้งานเมสเซนเจอร์มากกว่า 800 นาทีใน 1 เดือน ขณะเดียวกัน เวลาที่ผู้บริโภคใช้กับเครือข่ายสังคมออนไลน์ก็เพิ่มขึ้นเป็น 2 ชั่วโมงต่อวัน ส่งผลให้มีการเติบโตด้านโฆษณาออนไลน์มากขึ้น
       นอกจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ออนไลน์มากยิ่งขึ้นแล้ว กระแสการเติบโตของสมาร์ทโฟนในประเทศไทยยังช่วยให้มีการใช้งานอีเมลและเม สเซนเจอร์เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งทางไมโครซอฟท์มองว่าการที่มีผู้ใช้บริการวินโดวส์ไลฟ์บนแพลตฟอร์มอื่น ไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่เป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงความนิยมการใช้งานวินโดวส์ไลฟ์ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น


ที่มา : ข่าวไอทีล่าสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น